วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Vuforia + Unity tutorial Part 2 : ทดลอง Build APK ไฟล์ผ่าน Unity แบบเบสิคๆ


Source of tutorial



    ในคลิปวิดิโอที่ผมได้แปะไว้ในโพสต์นี้จะเป็นคลิปวิดิโอเกี่ยวกับการทำ AR พื้นฐาน เป็นการควบคุมตัวละครที่เป็นมอนเตอร์ยักษ์สีเขียว โดยสามารถควบคุมให้มันเดินไปตามที่เราต้องการได้ด้วยการใช้ Joystick บนจอโทรศัพท์


    ผมจะขอสรุปสิ่งที่ผมได้จากการทดลองทำตามคลิปวิดิโอนี้ดังนี้ครับ

สิ่งที่ได้เรียนรู้และปัญหาที่พบ

1) การโหลดพวกอุปกรณ์เสริมผ่านทาง Asset Store ในที่นี้คือผมโหลดตัวโมเดลยักษ์เขียวมาครับ โดยตัว Asset ต่างๆมีทั้งฟรีและตัวเสียเงินครับผม


2) ในตอนแรกทีทำตามวิดิโอจะมีการ Import Package ที่มีชื่อว่า CrossPlatformInput แต่ในโปรแกรม Unity ของผมเองนั้นไม่มี ทำให้ต้องไปหาวิธีแก้ไข ซึ่งวิธีแก้นั้นก็ง่ายมากครับ เพราะว่าตัว Package นี้อยู่ในส่วนของ Standard Asset ซึ่งเราโหลดได้ที่ Asset Store เลยครับ



ภาพจากคลิปวิดิโอ จะมีให้ Import เลย


ภาพจากเครื่องของผม


ตัว Standard Assets ที่สามารถกด Download และ Import ลงใน Project ได้เลย

3) ในขั้นตอนการ Build APK ของ Android นั้นสิ่งที่ต้องก็คือการตั้งชื่อ Package Name โดยรูปแบบการตั้งจะเป็น com.ชื่อของเรา.ชื่อ application ครับ


4) หลังจากตั้งชื่อเสร็จแล้ว เมื่อกด Build โปรแกรมจะให้เราตั้งชื่อ APK พอเราตั้งชื่อเสร็จแล้วมันจะให้เราระบุ Directory ที่มีตัวของ JDK และ Android SDK อยู่ โดยผมได้มารู้ทีหลังว่าเราสามารถตั้งค่า Default ไว้ได้เลยโดยจะอยู่ในแถบ Unity Preference ในส่วนของ External Tools จากรูปด้านล่างนั้นเราสามารถใส่ PATH ไว้ด้านล่างได้เลยครับ


5) นอกจากนี้ในรูปด้านบนเราสามารถที่ตั้งตัว Editor ไว้แก้ไข Script เองได้อีกด้วย โดยถ้าเราไม่ได้ตั้งจะเป็นโปรแกรม Visual Studio ซึ่งเราได้ติดตั้งพร้อมกับตัวโปรแกรม Unity

6) ในตอนนี้นั้นยังไม่สามารถทดลองเรื่องของการแก้ไขโค้ดและดูผลที่เปลี่ยนไปได้เพราะว่ายังไม่สามารถ Build เป็นไฟล์ APK ออกมาได้ครับ เพราะติดเรื่องเวอร์ชั่นของ SDK ซึ่งตอน Building อยู่มันจะขึ้นว่าให้ไปอัพเดต ทำให้ไม่ผ่าน 


    โดยผมในตอนนี้กำลังลองหาวิธีแก้ไขอยู่ครับ ถ้าสามารถแก้ได้แล้วจะโพสต์ลงบล็อกถัดไปครับ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น